โครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว เป็นโครงการภายใต้นโยบาย Belt and Road Initiative (BRI) ของจีนโดยจะเชื่อมโยงจากคุณหมิงมายังนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 422 กิโลเมตร โดยปัจจุบันมีการก่อสร้างสถานีจำนวน 13 สถานี ประกอบด้วย 4 สถานีในพื้นที่ประเทศจีนได้แก่ 1) สถานีคุนหมิง (Kunming) 2)สถานีอวี้ซี (Yuxi) 3) สถานีผูเอ่อร์ (Puer) 4) สถานีโม่หาน (Mohan) ซึ่งสถานีคุนหมิง (Kunming) และสถานีอวี้ซี (Yuxi) นั้นได้เปิดทำการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 9 สถานีในเขตพื้นที่ สปป.ลาว ซึ่งประกอบด้วย 1)-2) สถานีบ่อเต็น (Boten) ซึ่งแยกเป็น 2 สถานี สำหรับการขนส่งคน และแยกอีกสถานีเพื่อการขนถ่ายสินค้า 3) สถานีนาเตย (Nateuy) แขวงหลวงน้ำทา 4)-5) สถานีเมืองไซ (Muang Xai) และเมืองหุ่น แขวงอุดมไซ 6) สถานีกาสี (Kasi) แขวงหลวงพระบาง 7) สถานีวังเวียง แขวงวังเวียง 8) สถานีโพนโฮง (Phonhong) แขวงเวียงจันทน์ และ 9) สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ โดยในภาพรวมการก่อสร้างทางรถไฟและสถานีรถไฟในเขตพื้นที่ สปป.ลาว นั้น พบว่า การก่อสร้างเตรียมเส้นทางวางเส้นทางนั้นดำเนินการแล้วกว่า 95% การวางหมอนรางรถไฟ การวางรางรถไฟ ดำเนินการประมาณ 20% ส่วนการก่อสร้างสถานีรถไฟทั้ง 9 สถานีนั้นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในขั้นตอนเตรียมพื้นที่การก่อสร้าง โดยมีเพียงสถานีวังเวียงและโพนโฮงเพียง 2 สถานีเท่านั้นที่ได้เริ่มมีโครงสร้างของสถานีแล้ว

อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดการกันว่าในปี พ.ศ. 2564 การก่อสร้างเส้นทางรถไฟและสถานีรถไฟจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนิยนการเดินรถไฟได้ในวันฉลองวันชาติ สปป.ลาว  ในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 โดยแต่ละสถานีมีความก้าวหน้าในการก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดกวทางการค้า และโอกาสสำหรับสิค้าเกษตรไทยดังนี้

รายละเอียด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *