CLMV&China


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่เชื่อมต่อกับชายแดนหลายแห่ง เป็นประตูสู่อินโดจีน ซึ่งมีมูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต ประกอบกับสินค้าของไทยทั้งสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่มีพรมดินติดต่อกับประเทศไทย ซึ่งได้แก่ กลุ่มประเทศ CLMV เชื่อมโยงไปถึงประเทศจีน โดยกลุ่มประเทศดังกล่าวมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูง ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ดังนั้นหากผู้ประกอบมีความพร้อมด้านการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ การสร้างความร่วมมือและมีเครือข่ายโดยการเจรจา การค้าแบบ online ซึ่งกำลังเติบโตในอัตราเร่งในปัจจุบันจากผลกระทบของ COVID-19 ตลอดจนความพร้อมด้านโลจิสติกส์จะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการสู่ตลาดต่างประเทศได้

มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เป็นสถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีบุคลาการที่ได้สร้างองค์ความรู้ผ่านการวิจัยที่พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาให้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกับชุมชนและท้องถิ่น โดยมีหน่วยงานเฉพาะที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (UBI) ศูนย์การศึกษาโลจิสติกส์และการค้าชายแดน ซึ่งมีพันธกิจที่จะพัฒนาผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น สร้างกลไกลทางการตลาดเพื่อสร้างความต้องการในการบริโภคในจังหวัดเพิ่มขึ้นได้และเป็นองค์กรหลักในการบริการวิชาการ เพื่อประกอบการตัดสินใจของภาคเอกชน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาตลาดและความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชน ในกลุ่มประเทศ CLMV และจีน ตลอดจนศึกษาศักยภาพผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน1 เพื่อส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และจีน

2. เพื่ออบรมเตรียมความพร้อมสำหรับดำเนินธุรกิจในต่างประเทศการนำเข้า- ส่งออก การค้า online การจัดการโลจิสติกส์และการค้าชายแดนให้กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ที่พร้อมเข้าสู่ตลาด CLMV และจีน

3. เพื่อจับคู่ธุรกิจให้ผู้ผลิตสินค้าชุมชน กับคู่ค้าประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศ CLMV และจีน

4. เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนในรูปแบบการค้า online ด้วย influencer ของแต่ละประเทศในกลุ่มประเทศ CLMV และจีน